Nếu bạn còn đang “hoang mang” sợ bị lừa, hãy đọc bài viết này để biết thêm những mẹo nhận biết xăng giả hiệu quả.
Nếu bạn còn đang “hoang mang” sợ bị lừa, hãy đọc bài viết này để biết thêm những mẹo nhận biết xăng giả hiệu quả.
Vấn nạn xăng giả hoành hành
Hầu hết hộ dân tại các thành phố lớn trung bình đều sở hữu ít nhất một chiếc xe máy và bất kì ai cũng phải quen với việc đi mua xăng. Cũng chính vì nhu cầu quá lớn mà kẻ xấu đã nổi lòng tham, chế ra các loại giả bày bán ra thị trường.
Những loại xăng này nếu nhìn bằng mắt thường thì không có gì khác biệt so với xăng thật. Khi bơm vào xe sử dụng, chúng có thể nhanh chóng làm hỏng xe bằng nhiều cách khác nhau. Nhẹ hơn, xe dễ bị chết máy giữa chừng.
Mới đây, Công ty TNHH Thanh Ngũ (xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã bị phát hiện đang trữ tới hơn 2 triệu lít xăng A92 pha tạp chất. Trong số 2 triệu lít này, có tới 50% chất dung môi và tạo màu. Khi đưa vào động cơ xe, chúng có thể gây nhiều ảnh hưởng xấu tới tuổi thọ máy móc.
Cách nhận biết xăng giả
Trong phòng thí nghiệm, người ta có thể nhanh chóng phân tích các thành phần của xăng. Tuy nhiên, việc nhận biết xăng giả không phải là điều dễ dàng với người bình thường. Một số mẹo phân biệt cũng được đưa ra để người dùng có thể tự kiểm tra chất lượng xăng. Có thể tham khảo một trong những cách dưới đây:
- Nhỏ vài giọt xăng lên một tờ giấy trắng và chờ xăng bay hơi. Nếu mặt giấy có đọng lại vết bẩn lớn, nhìn rõ thì đó chính là xăng đã bị pha tạp chất. Nếu giấy không có vết bản hoặc rất nhạt thì đó là xăng thật.
- Hoặc có thể nhờ nhân viên nhỏ một chút xăng lên ngon tay để cảm nhận. Nếu thấy có độ bám dính, nhờn nhờn thì xăng đó đã bị pha lâu rồi.
- Hoặc đang ở xa cây xăng và những nguyên vật liệu dễ cháy, hảy thử đốt một chút xăng. Khi lửa đã tắt, nếu thầy còn một lớp cặn phía dưới không cháy hết; khi nguội thì đóng thành dạng keo dẻo màu đen thì chính là xăng pha dầu.
Trường hợp đã bơm nhầm xăng pha tạp chất, hãy nhớ phải rút sạch chúng ra khỏi bình xăng. Sau đó, tới các trung tâm bảo dưỡng xe yêu cầu xử lý xúc rửa bình, kim phun, và bơm nhiên liệu để tránh tình trạng làm hỏng xe nặng.