Phần lớn những lời khuyên của Don Sherman liên quan tới việc hạn chế khí thải CO2 bằng cách giảm khối lượng tiêu hao nhiên liệu, đồng thời đề ra phương thức xử lý thích hợp với những đồ phế thải như dầu nhờn cũ, lốp xe…
Phần lớn những lời khuyên của Don Sherman liên quan tới việc hạn chế khí thải CO2 bằng cách giảm khối lượng tiêu hao nhiên liệu, đồng thời đề ra phương thức xử lý thích hợp với những đồ phế thải như dầu nhờn cũ, lốp xe…
- Trạng thái không tải
Viện giao thông bang Texas ước tính, trạng thái không tải của xe (nổ máy nhưng không di chuyển) trong các thời điểm ách tắc đường gây lãng phí 2,3 tỷ gallon (tương đương 10,5 tỷ lít) xăng cho nước Mỹ tính riêng trong năm 2003. Như vậy căn cứ theo công thức EPA “cứ 1gallon xăng sản sinh ra 20 pound khí CO2” thì số xăng kia không chỉ tiêu hao một cách vô ích mà còn nhả vào khí quyển khối lượng 46 tỷ pound khí CO2.
Để giải quyết vấn đề này, nhiều nhà sản xuất xe hơi đã trang bị cho các mẫu xe của mình hệ thống tự ngắt động cơ và khởi động lại. Phần lớn xe hydrid đều tận dụng loại công nghệ này.
- Chọn nhiên liệu
Xăng
Theo “bật mí” của EPA, xăng có nồng độ octane cao như gợi ý của nhà sản xuất không cải thiện được đáng kể khả năng vận hành của xe cũng như khả năng tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả. Trong khi đó, loại xăng “cao cấp” vừa phải vừa giúp thế giới bảo toàn trữ lượng dầu thô – bởi xăng càng “xịn” thì càng phải dùng dầu thô nhiều, lại vừa giúp bạn tiết kiệm tiền.
Diesel
E320 Blutec chạy diesel của Mercedes-Benz xét về khả năng vận hành không vượt trội hơn so với E350 chạy xăng, tuy nhiên xét về khả năng tiêu thụ nhiên liệu hiệu quả thì hơn khoảng 35%.
Vấn đề ở chỗ: động cơ diesel gây ô nhiễm hơn nhiều so với động cơ xăng truyền thống. Giá cả cũng tương đối chênh lệch: diesel E-Class đắt hơn xăng E-Class gần 1.000 USD.
E85
Hiện trên thị trường có khá nhiều loại xe chạy bằng nhiên liệu E85 – một loại hỗn hợp gồm 85% ethylalcohol và 15% xăng, so với xăng giá lại rẻ hơn đôi phần. Bù lại, cùng với một khả năng tiêu hao hiệu quả thì khối lượng E85 cần tiêu thụ nhiều hơn so với xăng, khoảng 30%.
Vì sự đa dạng của các loại nhiên liệu mà sắp tới đây, các chuyên gia dự đoán một dòng xe mới “tiêu thụ nhiên liệu linh hoạt” sẽ có mặt, với khả năng vừa dùng xăng hoặc 100% ethanol.
- Điều hòa nhiệt độ
Một thử nghiệm của Consumer Reports trên Mercury Moutaineer và Toyota Camry cho thấy, chạy điều hòa trong xe góp phần làm tăng sức ngốn nhiên liệu (khả năng tiêu hao nhiên liệu hiệu quả giảm 10%). Chưa có con số cụ thể trong thí nghiệm tương tự khi mở cửa sổ xe.
Như vậy, mở cửa sổ và tắt điều hòa khi không cần sử dụng là biện pháp giúp tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí CO2. Cũng chính vì khả năng ảnh hưởng cửa điều hòa tới mức tiêu thụ nhiên liệu mà EPA từ năm 2008 trở đi sẽ chính thức đưa yếu tố này vào nghiên cứu đánh giá chỉ số tiêu hao nhiên liệu hiệu quả.
- Thay dầu
Thực hiện chỉ dẫn của nhà sản xuất về khoảng cách giữa những lần thay dầu là hành động đơn giản và hiệu quả nhất. Trên nhiều loại xe mới hiện nay có thiết bị kiểm tra và tự động thông báo khi đến thời điểm cần phải thay dầu, giúp người sử dụng không phải tốn thời gian xem lại sách hướng dẫn sử dụng.
- Xử lý chất thải hợp lý
Thử xem một ví dụ về lốp xe. Theo EPA, ở Mỹ mỗi năm người ta thải ra khoảng 290 triệu chiếc lốp cũ và hỏng. Phần lớn số này được tái chế hoặc tái sử dụng vào mục đích nào đó, tuy nhiên 9,3% tương đương 27 triệu chiếc thì kết thúc số phận ở bãi rác.
Dung dịch động cơ cũng gây nguy hiểm cho môi trường chẳng kém gì lốp xe. Nếu không được xử lý đúng cách, chất thải từ những lần thây dầu động cơ hàng năm có thể làm ô nhiễm 1 triệu gallon nước sạch – đủ cung cấp cho nhu cầu sinh hoạt của 50 người trong 1 năm. Do đó nếu bạn tự thay dầu cho xe ở nhà, nhất thiết nên mang dầu cũ đến địa điểm tái chế ở một địa phương.
Theo Forbes